โรงเรียนบัวขาว หน้าหลัก ประชาสัมพันธ์ กิจกรรม ผลงาน ผลงานทางวิชาการ นานาสาระ
ส่งข้อมูลได้ที่ >>> PanomKaegn@GMail.Com
ภาษาไทย : ผลงานทางวิชาการ
เรื่อง : การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3



รายละเอียด :
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้วิจัย นางสาวบังอร ยี่สารพัฒน์

ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559


บทคัดย่อ

การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t–test dependent ผลการศึกษาพบดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 86.17/85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7190 แสดงว่านักเรียนมีความรู้ด้านภาษาไทยในเนื้อหาที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.90
3. นักเรียนมีความสามารถของการอ่านโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.57)
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่งผลทำให้นักเรียนมีทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์สูงขึ้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเพิ่มขึ้น มีความพึงพอใจ ความรักในการอ่าน และความรับผิดชอบมากขึ้น สามารถนำวิธีการอ่านไปบูรณาการกับวิชาอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ไฟล์แนบ : 420170816_083504thai.pdf

 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม เวลา 8:35 น.   เข้าชม 249 ครั้ง   แก้ไขลบ


ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
เลือกรูป ขนาดห้ามเกิน . 10 Mb
ความคิดเห็น
แทรกรูป ย่อหน้า ตัวหนา ตัวสีแดง ตัวสีน้ำเงิน

คลิกที่รูป เพื่อแทรกรูปลงในข้อความ
โดยคุณ :
Email :
รหัสยืนยัน :  
วัชิระ พนมแก่นณ์ (ฟ้าลั่น)
โรงเรียนบัวขาว เลขที่ 250 (ถ.บัวขาว-เขาวง) ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ 46110 Tel. 0-4385-1206
Email: PanomKaegn@GMail.Com